Quay lại trang trước

Sự phát triển của thai kỳ

Tuần thứ 17

“Trong tuần này, bé yêu đã nặng khoảng 100gram, có chiều dài khoảng 11cm, các hệ thống tuần hoàn, bài tiết… bắt đầu đi vào hoạt động nhịp nhàng. Điểm nhấn cho tuần này chính là hình thành phản xạ bú của bé”

Khi mẹ bầu đang mang thai khoảng 17 tuần, một chất béo cần thiết được gọi là chất béo màu nâu phát triển dưới da của bé. Điều này sẽ giúp bé giữ ấm cho mình sau khi sinh. Sau đó, trong thời kỳ mang thai, em bé sẽ phát triển thêm các lớp mỡ.

Đường dẫn khí trong phổi của bé hoàn thành phân nhánh. Tuy nhiên còn khá sớm để bé có thể thở độc lập ngoài không khí.

Phản xạ bú của bé đã hình thành từ rất sớm ngay từ tuần thai thứ 17, vì vậy, mẹ đừng lo lắng về việc em bé khi sinh ra không biết bú mẹ nhé.

Thay đổi của mẹ

Tuần thứ 17
Thay đổi của mẹ

“Như mẹ đã biết, ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều màu sắc, các loại thực phẩm bổ dưỡng và uống vitamin tổng hợp trước khi sinh ảnh hưởng đáng kể đến mẹ và sức khỏe của bé.”

Mẹ có muốn biết nhóm dinh dưỡng chính của từng loại thực phẩm không? Hãy tham khảo danh sách sau:

Protein: thịt bò nạc, thịt gà, gà tây, thịt lợn, đậu, đậu phụ

Sắt: bánh mì thịt, gà, gà tây, thịt lợn, cá

Sản phẩm không béo hoặc ít chất béo: sữa, sữa chua, phô mai và đậu nành

Axit folic (folate): rau lá xanh, bông cải xanh, bánh mì và ngũ cốc được bổ sung axit Folic

Vitamin A: các loại trái cây họ cam quýt, bông cải xanh, ớt chuông, dâu tây, cà chua, xoài, khoai tây

Vitamin C: nước cam, hoa quả họ cam quýt, ớt chuông

Luyện tập thể dục

Tuần thứ 17
Luyện tập thể dục

“Máu từ ngang thắt lưng xuống tới bàn chân của mẹ đang có dấu hiệu bị chèn ép, hãy tập thể dục cho đôi chân và hệ tim mạch để tuần hoàn tốt hơn”

Những bài tập luyện dành cho hệ tim mạch, đôi chân sẽ giúp mẹ cảm thấy thoải mái và phòng chống phù chân.

Xoa bóp đúng cách cho đôi chân và ngâm chân với thảo dược có tinh dầu nhẹ, kê cao chân khi ngồi… đều là những cách hay để bạn bảo vệ đôi chân.

Bố và mẹ nên làm gì

Tuần thứ 17

"Nếu mẹ bé ăn chay trường, đây là giai đoạn mà các mẹ phải cân nhắc về vấn đề dinh dưỡng cho bé. Biện pháp tốt nhất là mẹ bé tập ăn dần các đồ ăn từ động vật như trứng, cá sau đó đến thịt. Sau thời gian mang thai mẹ bé hoàn toàn có thể quay lại với chế độ ăn chay của mình. Vì bé yêu phát triển khỏe mạnh mẹ nhé"

“Nếu mẹ bé ăn chay trường, đây là giai đoạn mà các mẹ phải cân nhắc về vấn đề dinh dưỡng cho bé. Biện pháp tốt nhất là mẹ bé tập ăn dần các đồ ăn từ động vật như trứng, cá sau đó đến thịt. Sau thời gian mang thai mẹ bé hoàn toàn có thể quay lại với chế độ ăn chay của mình. Vì bé yêu phát triển khỏe mạnh mẹ nhé”